ดาดฟ้ารั่ว

วิธีซ่อม ดาดฟ้ารั่ว ด้วยตัวเอง ง่ายมากๆ

ปัญหาที่เกิดในบ้านทุกอย่าง ล้วนหมายถึงความเสียหายทั้งนั้น และเมื่อเกิดขึ้นเมื่อไหร่ ก็ต้องเสียเงินเมื่อนั้น เชื่อว่าทุกท่านก็คงไม่อยากจะให้เกิดกับบ้านของตัวเองอยู่แล้ว อย่างเช่นปัญหาของดาดฟ้ารั่วที่เรียกว่าบ้านทุกบ้านที่มีดาดฟ้า จะเจอกับปัญหาเหล่านี้แทบทุกคน หากไม่มีการวางแผนที่ดีในการซ่อมแซม ปัญหาเหล่านี้ก็จะแก้ไม่ตก ดีไม่ดีทำให้ความเสียหายในบ้านเพิ่มมากขึ้นไปอีก 

ทำไมดาดฟ้าถึงรั่วได้ 

ก่อนอื่นอยากให้ทุกท่านได้ดูเกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ดาดฟ้าเกิดการรั่วซึมก่อน ว่าเกิดขึ้นได้อย่างไร เพื่อที่จะได้ป้องกันได้ทัน 

  • พื้นมีรอยแตก 

พื้นปูนของดาดฟ้า ถ้าหากใช้งานไปนานวันเข้า ก็มีโอกาสที่จะแตกร้าวได้เหมือนกัน โดยเฉพาะในบ้านที่มีอายุการใช้งานมายาวนาน เมื่อฝนตก ก็ทำให้น้ำไหลตามร่องรอยที่ร้าวเหล่านั้นได้ จนทำให้น้ำหยดเข้าไปถึงในบริเวณบ้าน 

  • ระบบระบายน้ำไม่ดีพอ 

เมื่อมีฝนตกมากๆ น้ำก็ต้องเยอะเป็นเรื่องธรรมดา หากระบบการระบายน้ำของดาดฟ้าไม่ดีพอ ก็มีโอกาสทำให้เกิดน้ำขัง และทำให้เกิดรอยรั่วบนดาดฟ้าได้เหมือนกัน เราจึงต้องให้ช่างทำระบบระบายน้ำบนดาดฟ้าให้ดี จะได้ป้องกันไม่ให้ปัญหาเหล่านี้เกิดขึ้น 

  • ไม่มีวัสดุกันซึม 

อันนี้เป็นเรื่องที่จำเป็นมาก ในการสร้างบ้านหรืออาคาร เพราะวัสดุที่เอาไว้เคลือบผิว จะเป็นตัวช่วยป้องกันการรั่วซึมของชั้นดาดฟ้าได้เป็นอย่างดี แม้ว่าตอนนี้อาจจะยังไม่มีการรั่ว แต่ถ้านานวันเข้า ปัญหาการรั่วซึมจะเกิดขึ้นแน่นอน ถ้าไม่ได้ป้องกันเอาไว้ล่วงหน้า 

แนวทางการซ่อมดาดฟ้ารั่วด้วยตัวเอง 
ทีนี้ก็มาดูกันต่อเกี่ยวกับวิธีการป้องกันดาดฟ้ารั่วด้วยตัวเอง ว่าเราควรทำอย่างไร เพื่อไม่ให้ปัญหาเหล่านี้เกิดกับบ้านของเรา 

  1. สำรวจพื้นที่ 

ก่อนอื่นให้คุณสำรวจพื้นที่ความเสียหายก่อน ว่าอยู่ตรงจุดไหนบ้าง เพื่อที่จะได้ทำการแก้ไขรอบเดียวให้เสร็จไปแล้ว  

  1. เลือกใช้อุปกรณ์ให้เหมาะสม 

วัสดุที่เอาไว้ใช้สำหรับการปิดรอยรั่วของดาดฟ้า จะมีหลากหลายประเภทให้เลือก แต่ละแบบก็จะมีคุณสมบัติที่แตกต่างกัน หมายความว่าคุณต้องดูรายละเอียดของวัสดุเหล่านี้ให้ดีก่อน ว่าแบบไหนถึงจะเหมาะกับบ้านของเรา เช่น ต้องใช้แบบน้ำยาเคลือบ หรือว่าใช้เป็นแผนปูกันซึมดี เป็นต้น  

  1. ทำความสะอาดพื้นผิวก่อนลงมือทำ 

เพื่อให้พื้นที่การทำงานมีการยึดเกาะที่ดี คุณต้องทำความสะอาดพื้นที่การทำงานให้ดีก่อน จะได้ไม่ต้องมาเสียเวลาทำใหม่อีกครั้ง 

  1. ปรึกษาช่าง 

ถ้าหากสิ่งที่เราทำมันเกินความสามารถ แนะนำว่าให้คุณจ้างช่างที่เขามีประสบการณ์ในด้านนี้มาช่วยดีกว่า จะได้ทำการแก้ไขรอบเดียวให้เสร็จไปเลย ดีกว่าทำเองแล้วต้องมาทำใหม่ซ้ำๆ 

สรุปท้ายบท 

ตอนนี้เราก็ได้รู้เกี่ยวกับสาเหตุที่ทำให้ดาดฟ้ารั่วกันไปแล้ว ว่าเกิดจากอะไร รวมถึงขั้นตอนในการแก้ปัญหาด้วยตัวเอง และถ้าหากบ้านของคุณกำลังเจอกับปัญเหล่านี้อยู่ ก็ควรทำการแก้ไขเสียตั้งแต่ตอนนี้เลย อย่าให้เสียหายมากกว่านี้ ไม่เช่นนั้นจะเป็นการเพิ่มรายจ่ายให้คุณมากขึ้นไปอีก เสียเงินครั้งเดียวให้จบเลยดีกว่า